FeedBurner FeedCount

        เมื่อเราเข้าไปใช้งานใน DiskDrive ของ Windows ชนิด NTFS หรือ FAT 32 อาจจะเป็น harddisk หรือ flash drive ที่เอามาเสียบใช้งาน เมื่อมีการ ลบไฟล์ในนั้นนะครับ ใน Ubuntu 9.10 หรือ Linux mint 8 จะสร้าง โฟลเดอร์ .Transh-999 ขึ้นมาสำรองไฟล์ที่ถูกลบไว้ให้ และภายในจะมี ข้อมูลไฟล์ที่ถูกลบ เป็นโฟลเดอร์ files ที่ถูกลบ อยู่ในนั้น และ โฟลเดอร์ info ที่มี log file ว่าลบไปเมื่อไหร่อยู่ในนั้นด้วย โฟลเดอร์เหล่านี้จะถูกซ่อนไว้นะครับใน Ubuntu แต่ถ้าเข้าไปดูใน MsWindows ก็จะมองเห็นแล้วเราสามารถลบทิ้งได้

      ในขณะที่ ubuntu รุ่นก่อนๆ ไม่มีตรงนี้นะครับ   ข้อดีก็คือ เผื่อเรานึกขึ้นมาได้ว่าไม่น่าลบไปเลยก็เอากลับมาใช้ได้อีกครับ แต่ก็มีปัญหา ในกรณีที่เราลบไวรัส ออกไป แล้ว แต่ที่จริงมันยังไม่ถูกลบออกไป พอเอาไปเปิดใน MsWindows อีก ไวรัส ก็จะกลับมาทำงานเหมือนเดิม วิธีลบออกไปให้หมดก็ต้องสั่ง แสดงไฟล์ที่ซ่อน โดยกด Cltr+H หรือไปที่ มุมมอง>>>แสดงแฟ้มที่ซ่อนก่อนครับ แล้วเราก็จะสามารถลบไฟล์ในนั้นทิ้งอย่างถาวรได้ ก่อนที่จะเอาไวรัสกลับไปใน MsWindows อีก
        แล้วอีกอย่างนะครับ บางครั้งเราลบเพราะอยากให้ เนื้อที่มันเพิ่มขึ้นมา แต่มันก็ดั๊น สำรองไฟล์ไว้ให้ ลบแล้วเนื้อที่ก็ยังอยู่เท่าเดิม ก็ต้องตามไปลบใน transh-999 นี่ด้วยนะครับ 

เขียนโดย Unknown 01 กุมภาพันธ์ 2553

1 Responses to ubuntu 9.10 linux mint 8 สร้าง ไฟล์ trash-999มาให้

  1. jane Says:
  2. ตอนแรกก็งงว่าลบเท่าใหร่ พื้นที่ก็ไม่เพิ่ม

     

AddThis






Site Info


free counters

Ads Banner

ค้นหาบทความทั้งหมด

Custom Search
เหลือเวลาอีก
จะถึงวันปีใหม่