FeedBurner FeedCount

สิ่งแรกที่ ผมทำหลังจาก ติดตั้ง Ubuntu หรือ Linux Mint แล้วไม่ว่าจะใน HDD หรือ USB drive แบบ persistent  มีดังต่อไปนี้ครับ

        1.ติดตั้ง ตัวแสดงสถานะแป้นพิมพ์ที่ใช้งาน ( keyboard indicator ) บน panel พร้อมด้วย เพิ่มภาษาไทยเข้ามา และลบภาษาอื่นที่ไม่ได้ใช้งานออกไป ตามแบบ หน้านี้ครับ Keyboard indicator ใน ubuntu หรือจะใส่ธงชาติก็ทำตามแบบในหน้านี้ครับ วิธีใส่ไอค่อนรูปธงชาติ ให้ตัวแสดงผลสลับภาษา
       2.ปรับเขตเวลา ให้เป็น Asia/bangkok พร้อมทั้งตั้งนาฬิกาใหม่ ให้เป็น 24หรือ 12 ชม. โดยการ คลิกขวาที่ นาฬิกาที่ panel แล้วปรับเลือก ตามใจชอบครับ
       3.คลิกขวาที่ panel เพิ่ม System Monitor เพื่อที่จะดู process การทำงาน ของโปรแกรมต่างๆ และ end process เมื่อ โปแกรม ที่ทำงานเกิด พยศ หรือดื้อ ไม่ตอบสนอง คล้ายๆกับ task manager ใน MS windowsหรือเพิ่ม Force Quit ก็ได้ครับแต่จะปิดโปรแกรมอย่างเดียวนะครับ
       4.ตรวจสอบว่า จะใช้ 3d desktop ได้หรือไม่( หาการ์ดจอเจอหรือไม่) โดยไปที่ system >>>preferences >>>appearances tab visual effect >>>Extra พร้อมทั้งไปที่ synaptic package manager แล้วพิมพ์ในช่องค้นหาว่า compiz เพื่อหา compiz manager setting และอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ compiz เพื่อที่จะใช้ เอฟเฟคหน้าจอได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
       5.เปิด เทอร์มินัล( terminal ) แล้วพิมพ์ sudo apt – get update เพื่อ update ระบบ โดยยังไม่ต้อง คลิก update ที่ แม่กุญแจ หรือตัวแจ้งเตือน เนื่องจากมันจะไม่แน่นอนเพราะเคย update ทางนี้บางตัวก็แย่กว่าเดิมซ๊ะอีก
      6.เพิ่ม package อื่น นอกเหนือจาก ที่มีมาใน synaptic package manger โดยเปิด synaptic package manager ไปที่ แทป settings >>>Repositories ไปที่ Other software แล้วเพิ่ม deb http://acrtive.getdeb.net/ubuntu-karmic-getdeb apps เข้าไปที่ add APT Line
ถ้าจะเพิ่ม Google chrome google เช่น google earth ได้ให้เพิ่ม deb http://dl.google.com/linux/deb/stable main เข้าไปที่ Add APT Line เพื่อที่จะสามารถติดตั้งโปรแกรมจาก getdeb เนื่องจากบางโปรแกรมจะยังไม่มีมาให้ใน synaptic packeage manager
       7.ติดตั้ง vlc โดยเปิด ไปที่ system >>>administrations>>>synaptic package manager แล้วพิมพ์หา vlc โดยการติดตั้งทุกตัว ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก จะทำให้สามารถดูหนัง ฟังเพลงได้ทุกๆนามสกุล แล้ว ในตัว vlc mozilla plug in ยังสามารถ ฟังเพลงและดูหนังผ่านเนตได้ด้วย
      8.ติดตั้งโปรแกรมดูหนัง gxine หรือ XINE  เนื่องจากจะมีความคล้ายกับ โปรแกรม ดูหนังยอดนิยมอย่าง Power DVD เพราะ VLC บางคร้งก็ไม่อ่านแผ่น VCD
     9.ติดตั้ง flash plugin nonfreeโดยหาเอาจาก synaptic package manager เหมือนเดิมครับ

     10.ติดตั้ง โปรแกรมจัดการภาพ อย่าง g thump เนื่องจากเป็นโปรแกรมจัดการภาพที่เหมือน acdSee มากๆ ครับเปิดไฟล์ GIF เคลื่อนไหวได้ ปรับแต่งภาพ ปรับขนาดภาพหมุนภาพได้ง่ายๆ ถ้าใครเคยใช้ ACDSee จะชอบใจครับ ค้นหาได้จาก synaptic packege manager ครับ
     11.เพิ่ม font ตัวหนังสือ ชนิด tahoma หรือ อื่นๆ โดยนำมาจาก windows โดยการดับเบิ้ลคลิกตัว font ที่จะติดตั้ง ubuntu จะเรียก font viewer มาให้ install new font เอง หรือ copy เข้าไปใส่ใน /home/mintตรงนี้ชื่อเครื่องเราครับ/.fonts เอาดื้อๆนี่แหละโดยใช้สิทธิ์ของ root ครับ อาจจะไม่เจอก็สั่งให้โชวน์ไฟล์ที่ซ่อนก่อนครับ ถ้าไม่มีโฟลเดอร์ .fonts ก็สร้างขึ้นมาใหม่ เดี๋ยวรีสตาร์ท ซักรอบก่อนแล้วมันจะมองเห็นเอง
     12.ติดตั้งโปรแกรม ลบไฟล์ขยะในเครื่อง โดยโปรแกรม Bleach-bit โดยดาวน์โหลดได้จาก
http://bleachbit.sourceforge.net/
     13.ติดตั้ง โปรแกรมบันทึกภาพหน้าจอแบบ วิดิโอ gtk-recordMyDesktop จาก synaptic package manager (เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่บันทึกได้ ดีที่สุดตามความคิดของผมนะครับ ไม่งอแง เหมือนตัวอื่นๆ)แต่บันทึกได้เป็นไฟล์ชนิด ogv นะครับ อย่าง xvid จะงอแงมากแต่บันทึกเป็นไฟล์ mpeg ได้เลย อ้าพักสายตากันก่อนซักนิ๊ดครับ 
ทางขวามือพบกับสิ่งที่น่าสนใจกันก่อน>>>
คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...









14.ติดตั้งโปรแกรม แปลงไฟล์ mobile media converter โดยดาวน์โหลดได้จาก
http://www.miksoft.net/mobileMediaConverter.htm เนื่องจากใช้งานง่ายแปลงไฟล์ได้หลายนามสกุลโดยเฉพาะ OGV ที่ได้มาจากการบันทึกหน้าจอจาก gtk-RecordMyDesktop และ FLV ที่เอา url ของ youtubeมาใส่เพื่อดาวน์โหลดแล้วก็ แปลงได้เลยนะครับตัวนี้ และติดตั้งง่ายด้วยครับเป็นไฟล์ชนิด นามสกุล DEB
    15.ติดตั้ง elsa mixer จาก synaptic packet manager เหมือนเดิมครับเพื่อความสะดวกในการปิดเปิดไมค์
    16.ติดตั้ง amsn จาก synaptic package manager อีกเหมือนกัน เพราะมันเหมือน msn ดีครับหรือใครอยากจะใช้โปรแกรมที่ติดมากับเครื่องก็ไม่ว่ากัน
    17.ติดตั้ง codec เพิ่มจาก synaptic package manager อีกนั่นแหละ อย่าง g stream , ffmpeg เพื่อความสะดวกเวลาแปลงไฟล์ หรือ ใช้งานไฟล์ประเภท mp3 ต้องมีพวกนี้อยู่ด้วยนะครับ
    18.ติดตั้ง Skype สำหรับคนที่ใช้งาน Skype โดยเข้าไปที่ http://www.skype.com/download/skype/linux/ ครับ
    19.เพิ่มเมนูคลิกขวา open as administrator โดยเปิด synaptic package manager แล้วพิมพ์ในช่องค้นหาว่า nautilus-gksu แล้วกาเครื่องหมายถูกเพื่อติดตั้งรีสตาร์ทเครื่องมาใหม่ก็จะมีเมนูคลิกขวาเปิดด้วย แอดมินิสเตรเตอร์แล้ว เพิ่มความสดวกขึ้นมาอีกนิดแล้วละครับ ตามแบบนี้ เพิ่มเมนูคลิกขวา open as administrator
    20.ติดตั้ง screen let จาก synaptic package manager อีกนั่นแหละ แลัวก็เพิ่ม widget มาที่หน้าจอ ตามใจชอบครับ
    21.ติดตั้ง wine จาก synaptic package manager อีกนั่นแหละเพื่อเอาไว้ เล่น snooker 147 ฮิ ฮิ หรือเปิดโปรแกรมอื่นๆจาก ms windows ถ้ามันเปิดได้นะ บางโปรแกรมก็เปิดแล้วหายจ้อย
    22.ติดตั้งโปรแกรม samba ถ้าอยากใช้ แชร์ไฟล์และเครื่องพิมพ์ ใน เนตเวร์ค
บางท่านอาจะคิดว่าอ้าวทำไมมีแต่ติดตั้งผ่าน synaptic package manager ทั้งนั้นเลย ก็ส่วนใหญ่เขามีมาให้แล้วน่ะครับ (เป็นผลมาจาก ข้อ 5.และข้อ 6.ด้วยครับ)ไม่ต้องใช้คำสั่งให้ยุ่งยากอะไรเลยเน๊าะ หรือลองเข้าไปดูโปรแกรมที่มีมาให้ใน software manager ( ถ้าเป็น Linux mint) ก็ได้ครับ ubuntu 9.10 ก็จะเป็น ubuntu software center ถ้าเป็นรุ่นเก่าก็ จะมี add/remove program น่ะครับ
     23.อย่าลืมตรวจสอบว่ามองเห็นไดร์ของ windows ได้หรือไม่ด้วยนะครับ ถ้ามองไม่เห็น ให้เปิด synaptic paclage manager อีกนั่นแหละ ( เครื่องมือมหัศจรรย์) หา mount disk ก็จะเจอครับ disk manager ติดตั้งโลด แต่ส่วนใหญ่แล้ว ubuntu 9.10 และ linux mint 8 จะมองเห็นโดยอัตโนมัติครับ นอกจากใครใช้พวก kde , xfce ,openbox จะยังไม่เห็นต้อง mount ครับ
     หลักใหญ่ๆของผมก็จะมีแค่นี้แหละ นอกนั้นก็จะเป็นการเสริมสวย หรือ เพิ่มโปรแกรมอำนวยความสะดวกต่างๆขึ้นมาอีกต่างหากซึ่งอาจจะยังไม่สำคัญตอนนี้ครับ  ท่านใดจะลองทำแบบนี้ก็ตามสะดวกครับ
     ว่าแต่ว่า อ่านแล้วตาลายกันมั่งมั๊ยครับ ถ้าตาลายลองขึ้นไปชมสาว อูบูนตูกันอีกก็ก็ได้นะครับ

2 ความคิดเห็น

  1. ปักหมุดเลยครับ บทความนี้
    ขอเอาไปแปะบนเฟสบุ๊คนะครับ

     
  2. Unknown Says:
  3. เชิญครับ

     

AddThis






Site Info


free counters

Ads Banner

ค้นหาบทความทั้งหมด

Custom Search
เหลือเวลาอีก
จะถึงวันปีใหม่