FeedBurner FeedCount

         ทำ หน้าตา Ubuntu ให้คล้ายๆ windows vista หรือ windows 7 ครับ
         ท่านใดที่ใช้ UBUNTU แล้วมีความรู้สึกว่ามัน งง ๆ ไม่เคยชินเพราะว่า task-bar ไปอยู่ด้านบน ไอค่อน แปลกๆ งั้นเรามาลองทำให้เหมือน windows กันครับ เพื่อความเคยชิน
ก่อนอื่น ไปดาวน์ดหลด theme จากตรงนี้มาก่อน Win2-7 1.9
  เมื่อ ดาวน์โหลดมาแล้ว จะได้ไฟล์ Win2-7.tar.gz
       - คลิกขวาที่หน้าจอ desktop >>> Chang desktop background ไปที่ แทป theme แล้วเลือก install brown หาไฟล์ win 2-7.tar.gz แล้วคลิก open
จากนั้นไปที่ customize เลือก สีตามใจชอบครับ แล้วคลิก close ปิดได้
       - ต่อไป ย้าย panel จากด้านบนลงมา ด้านล่าง โดยคลิกขวาที่ panel เลือก properties ที่แทป general ตรง Orientation: เลือกเป็น bottom ขนาดก็ตามใจชอบครับ จะทำให้โปร่งแสง ก็ไปที่แทป background เลือก solid colour ลากมาทาง transparent แล้ว ปิดได้
       - คลิกขวาที่ menu ที่มี Applications Places System ไปที่ remove from Panel หรือใครจะเอาไว้ก็ตามใจครับ
       - คลิกขวาที่ panel อีกครั้ง คราวนี้เลือก Add To Panel ขึ้นหน้าต่างใหม่เลื่อนหา Main Menu เจอแล้วคลิก ADD ครับ อาจจะเพิ่มปุ่ม shut-downs เข้ามาด้วยก็ได้ครับ
       - ต่อไป คลิกที่ ไอค่อน เพื่อ move หรือย้าย ไปไว้ทาง ซ้ายมือสุด ถ้า มีอย่างอื่น อยู่แถวๆนั้นจะย้ายไม่ได้ก็ทำแบบเดียวกันครับ คือคลิกขวาที่ตัวนั้นๆแล้ว เอาเครื่องหมายถูก ที่ Lock To Panel ออกก่อนถึงจะ Move หรือย้ายได้ครับ ปรับแต่งย้าย เพิ่ม เอาออก ไอค่อนตามสวยงาม ที่ตัวเองชอบครับ
       - ทำให้มี windows preview เวลาเมาส์ชี้ ที่แถบสถานะ หน้าต่างที่ task bar ( panel ) เหมือน windows vista หรือ windows 7 ไปที่ Menu>>>System>>> Preferences >>>CompizConfig Setting Manger เลื่อนหา Extras แล้วกาถูกที่ Windows Preview แล้วปิดได้ครับ
       - ที่ panel ล่างอาจจะ delete ไปเลยก็ได้ แต่เอาไว้ก็ดูดีครับจะมี 2 panel
       - จะให้มี นาฬิกา หรือ slider bar ต่างๆที่หน้าจอ ก็เข้าไปที่ Menu >>>System>>>Administrations >>>Synaptic Packet Manager ในช่องค้นหา พิมพ์คำว่า screen let เจอแล้วคลิกขวา กาเครื่องหมายถูกเพื่อทำการติดตั้ง แล้วกด Apply เมื่อติดตั้งแล้ว เปิดเมนูหา screen let เลือกตามชอบใจครับมีให้เลือกหลายอย่างอยู่เหมือนกัน หรือจะติดตั้ง Google Slider Bar ก็ได้ ที่จริงมีโปรแกรมอื่นๆที่คล้ายๆกัน แนวนี้ก็มีครับลองหาดูใน แพคเก็ต


      - ไม่มีผลเสียต่อเครื่องครับ อ้อ จะเอา my computer ขึ้นมาก็ค้นหาในแพคเก็ตติดตั้ง UBUNTU Tweak อีกทีครับ จะสร้าง ชอร์ตคัท ก็คลิกขวาที่หน้าจอแล้ว create luncher ค้นหาโปรแกรม ใน file system/usr/bin เลือกเอาตามใจชอบครับ แต่โล่งๆน่าจะดีกว่า เสร็จแล้วครับ ตามตัวอย่าง เป็น UBUNTU 9.10 ดูแล้วก็พอจะทึกทักเอาว่าเป็น Windows Vista  ได้มั่งน๊ะครับ icon ก้เหมือนกันเลย แหม่ aMSN เหมือนกันเด๊ะชมภาพตัวอย่างเพิ่มเติมได้ที่ Solfpedia  ครับ
         ขอให้สนุกกับการใช้ UBUNTU ครับ

2 ความคิดเห็น

  1. win 2-7.tar.gz มันไม่มีอะครับ
    โหลดมาแล้วเป็นไหล์อะไรก็ไม่รู้ (ชื่อยาวๆ).tar.lzma
    เปิดไม่ได้ครับ

     
  2. Unknown Says:
  3. ดับเบิ้ลคลิก เปิดด้วย archive manager แล้ว extract ออกมาครับ จะได้ไฟล์ Win2-7Pack_v6.8.3_Multilang_Aero_MD5_85061ac4b24868e9d1a33cf0d69ad34b.tar ครับ
    ถ้าเรา extract อีกครั้ง ก็จะได้ โฟลเดอร์ Win2-7Pack_v6.8.3_Multilang_Aero ในโฟลเดอร์นี้ จะมีไฟล์ทั้งหมด 11 ไฟล์นะครับ มองหา ไฟล์ชื่อ GUIInstall.sh ดับเบิ้ลคลิกแล้ว กดที่ run in Terminal ครับ แล้วทำตามไปเรื่อยๆ จะเห็นความเปลี่ยนแปลงเองครับ ไม่ต้องเมื่อยทำตามผมก็ได้ครับ ก็จะได้ ubuntu หรือ linux mint ที่หน้าตาเหมือน win 7 เกือบเป๊ะครับ อ้อ restart ด้วยก็ดีนะครับ
    ถ้าจะเอาออก กลับสู่สภาพเดิมก็ กดที่ไฟล์ GUIUninstall.sh เพื่อ uninstall ครับ
    ใช้ได้กับ linux mint หรือ ubuntu รุ่น เก่าๆที่ใช้ gnome ครับ ในรุ่นใหม่ๆอย่าง ubuntu 10 หรือ linux mint 12 ไม่ได้ครับ

     

AddThis






Site Info


free counters

Ads Banner

ค้นหาบทความทั้งหมด

Custom Search
เหลือเวลาอีก
จะถึงวันปีใหม่