FeedBurner FeedCount

บันทึกของผม ดีใจที่ช่วยเพื่อนได้
บังเอิญ เพื่อนมือบอนใช้งาน NoteBook windows xp เปิดเข้า ไดร์ C: แล้วเห็นอะไรที่มันเกะกะตา เป็นไฟล์แปลก สีจางๆ คิดว่าเป็นไฟล์ ที่ไม่ต้องการแล้ว เลยจัดการ delete ทิ้งไป แล้วก็เล่นไปเรื่อย จนกระทั่ง ปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ เปิดเข้ามาใหม่ อ้าว ไม่เข้า windows ได้ซ๊ะแล้ว หาไฟล์ ntldr ไม่พบ ก็เลย ใช้แผ่น ubuntu 8.04 desktop live cd boot จากแผ่นแล้วก็เข้าไปที่ drive c: พบว่าหายไป 3 ไฟล์ ที่ถูกลบ คือ ntldr , MSDOS.SYS ,และ NTDETECT.COM อูย สำคัญทั้งนั้นเลย
เข้าไปดูในโฟลเดอร์ recycle bin ก็ทำไมไม่มีไม่รู้แฮะ เลย copy ไฟล์ทั้ง 3 ไฟล์ จากอีกเครื่อง มาใส่แฮนดี้ไดร์ แล้วไปเสียบใส่ เครื่องที่มีปัญหาแต่ตอนนี้กำลังใช้งานจากแผ่น ubuntu live cd แล้วจักการ copy ทั้ง 3 ไฟล์ ไปใส่ใน drive c:ของ win xp restart เอาแผ่นออก boot จาก ฮาร์ดไดร์ ผลปรากฎ ว่าเข้า windows ได้แล้ว แล้วก็เลยจัดการซ่อนไฟล์ ระบบของwindowsให้เขาไปเรียบร้อยพร้อมทั้ง สอนนิดหน่อย ว่าทีหลังอย่าประพฤติเน้อ
แล้วก็เลยหาโปรแกรม ช่วยลบไฟล์ ขยะ ประเภท CClaener มาใส่ให้ ช่วยได้มากกว่า นี่ยังดี บางครั้งไอ้อาการนี้ ถ้าฮาร์ดดิส ไม่ดีสายแพหลวม จุดต่อฮาร์ดดิสกับเมนบอร์ดไม่ดีก็ฟ้องแบบนี้ได้เหมือนกัน notebook มันแกะยากนา อิ อิ

0 ความคิดเห็น

AddThis






Site Info


free counters

Ads Banner

ค้นหาบทความทั้งหมด

Custom Search
เหลือเวลาอีก
จะถึงวันปีใหม่